Tin tức

PV Hồng Anh chia sẻ để đạt được giải thưởng lần này, chị và ê-kíp sản xuất Phim tài liệu "Bẫy" phải dành sự trân trọng và biết ơn rất lớn đến Ban tổ chức của LHTHTQ lần thứ 41.

Phim tài liệu Bẫy do ê-kíp phóng viên của Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV Digital), Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện. Bộ phim lên sóng vào tối ngày 24/12/2022, là sản phẩm cuối cùng của VTV Đặc biệt trong năm. Phim khiến người xem rùng mình, run sợ và sốc trước những hình ảnh trực diện về thực trạng người lao động Việt Nam bị lừa bán sang nước ngoài, ép làm việc trong môi trường không khác gì "địa ngục". Phim cũng là lời cảnh báo cho những ai vẫn đang mơ tưởng, bị dụ dỗ bởi lời mời chào việc nhẹ lương cao. 

Nắm bắt thông tin về thực trạng nhiều người lao động Việt Nam dính bẫy lừa đi làm việc ở nước ngoài từ đầu năm 2022, ê-kíp thực hiện bộ phim của Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV Digital) đã bắt đầu điều tra tìm hiểu, trải qua cả một quá trình tác nghiệp kéo nhiều tháng, đánh đổi nhiều thứ để có thể ghi lại được những hình ảnh đau xót nhất, chân thực nhất và cũng chấn động nhất về những gì mà các nạn nhân phải chịu đựng khi mắc cái bẫy sang nước nước ngoài làm việc.

PV Hồng Anh: Được ghi nhận, chúng tôi càng hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của nghề báo - Ảnh 1.
 
PV Hồng Anh: Được ghi nhận, chúng tôi càng hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của nghề báo - Ảnh 2.
 
PV Hồng Anh: Được ghi nhận, chúng tôi càng hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của nghề báo - Ảnh 3.

Phóng viên Hồ Trí đại diện ê-kíp sản xuất Phim tài liệu Bẫy lên nhận giải thưởng

Tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41, phóng viên Hồng Anh - Hồ Trí cùng ê-kíp sản xuất Phạm Quốc Bằng, Chu Sỹ Thanh, Nguyễn Tài Vũ, Nguyễn Trung Duy, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Đình Nguyên đã giành được Giải Vàng ở hạng mục Phim tài liệu tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 với tác phẩm "Bẫy".

VTV News đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên Hồng Anh ngay sau khi Lễ Bế mạc và Trao giải LHTHTQ lần thứ 41 kết thúc. Nữ phóng viên của Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV Digital), Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ mỗi tác phẩm lại có một giá trị riêng và đều có ý nghĩa rất lớn đối với cá nhân những người làm nghề.

Tại Lễ trao giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 40, phóng viên Hồng Anh cùng với các đồng nghiệp tại Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital) của Đài THVN cũng đã vinh dự giành 3 giải, trong đó có 1 giải Vàng thể loại Phóng sự với tác phẩm Hộ "cận nghèo" là hộ ở cận... nhà nghèo, 1 giải Vàng thể loại Phim tài liệu với tác phẩm Ta đăng - Đăng nưm và tác phẩm App mua sắm hoàn tiền 80%: khi "phù thủy" đội lốt "thần đèn" đoạt giải Bạc.

Đầu tiên cho tôi xin gửi lời chúc mừng đến chị và đồng nghiệp trong ê-kíp sản xuất. Chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình ngay tại thời điểm này? 

- Để đạt được giải thưởng lần này, chúng tôi phải dành sự trân trọng và biết ơn rất lớn đến Ban tổ chức của LHTHTQ. Phim tài liệu Bẫy được phát sóng trong chương trình VTV đặc biệt, nên thông thường những tác phẩm phát sóng trong chương trình này sẽ bị loại khỏi cuộc thi. VTV đặc biệt vốn là một chương trình trọng điểm của VTV, được đầu tư lớn cả về thời gian và công sức thực hiện. Do vậy, việc loại các tác phẩm trong VTV đặc biệt là vì ban tổ chức muốn có sự đồng đều và công bằng nhất cho các tác phẩm dự thi. 

Nhưng năm nay, Bẫy lại có ngoại lệ. Sự ngoại lệ này không thể hiện sự ưu ái với chúng tôi mà là sự quan tâm, thấu hiểu của Ban tổ chức dành cho một bộ phim nhiều ý nghĩa như Bẫy. Như chúng tôi đã từng chia sẻ, Bẫy không được thực hiện với xuất phát điểm để tham gia VTV đặc biệt. Nhưng sau khi hoàn thành bộ phim, vì thông điệp và ý nghĩa của phim tạo nên giá trị rất lớn trong cộng đồng, nên lãnh đạo đài THVN mới quyết định phát sóng trong VTV đặc biệt.

Đối với giải Vàng cho hạng mục Phim tài liệu thì đúng là đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi nhận được giải thưởng này. Trước đó bộ phim Ta đăng – Đăng nưm (một bộ phim tài liệu về việc học chữ của bà con đồng bào vùng cao) cũng đã đạt được giải thưởng cao nhất tại LHTHTQ lần thứ 40. 

Nhưng mỗi tác phẩm lại có một giá trị riêng và đều có ý nghĩa rất lớn đối với cá nhân những người làm nghề. Do vậy, sự tự hào và niềm vui của chúng tôi chưa bao giờ giảm bớt mà chỉ tăng lên khi những thành tích và đóng góp cho xã hội của mình được ghi nhận nhiều hơn mà thôi.

PV Hồng Anh: Được ghi nhận, chúng tôi càng hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của nghề báo - Ảnh 5.
 

Từng đạt 2 giải Vàng, 1 giải Bạc cho 3 tác phẩm trong kỳ LHTHTQ lần thứ 40, giải Vàng lần này có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp báo chí của chị và các đồng nghiệp?

- Mỗi một giải thưởng, không cần tính đến màu của chiếc cúp là Vàng, Bạc hay Đồng, thì cũng đã tiếp thêm động lực và là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi làm nghề và lan tỏa lòng yêu nghề nhiều hơn nữa, chắc chắn là vậy. Và cũng qua những sự ghi nhận như thế này, chúng tôi càng hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của nghề báo đối với cộng đồng.

Đối với chị, động lực nào giúp chị sẽ tiếp tục theo đuổi những đề tài khó và gặp nhiều nguy hiểm như đã từng tác nghiệp phim tài liệu "Bẫy"?

- Động lực chắc chắn không chỉ đến từ những chiếc cúp hay giải thưởng mà đến từ những cống hiến cho cộng đồng. Nghe từ cống hiến thì có vẻ sáo rỗng nhưng không phải vậy đâu. Làm nghề thì bạn mới có thể hiểu, khi một tác phẩm phát sóng mà có tác động xã hội, góp phần xây dựng chính sách, pháp luật; có thể cảnh báo người dân tránh gặp phải rủi ro, nguy hiểm; có thể thay đổi tư duy một bộ phận người dân và thậm chí là làm thay đổi cả cuộc đời họ... thì đó mới là điều giá trị nhất trong sự nghiệp của phóng viên. 

Chúng tôi thường không cố tình chọn những đề tài gai góc để thể hiện khả năng phản biện hay điều tra của mình, mà những đề tài chúng tôi chọn cho dù là ở bất kì thể loại nào cũng đều phải có ý nghĩa cho xã hội. Do vậy, chúng tôi cũng rất yêu thích và mong có thể làm được nhiều hơn những đề tài lan toả tình yêu thương, tạo cảm hứng, động lực cho cộng đồng.

Việc phim tài liệu Bẫy gây tiếng vang lớn, được khán giả đón nhận, giới chuyên môn đánh giá cao liệu có tạo áp lực cho chị khi thực hiện các tác phẩm sau?

- Áp lực của chúng tôi phần nhiều đến từ việc phải làm gì để có ích cho xã hội chứ không phải đến từ kỳ vọng của người khác. Mỗi tác phẩm đều có 1 đời sống và giá trị riêng nên việc so sánh tác phẩm này với những sản phẩm khác chỉ là tương đối. Bước qua giới hạn của chính mình mới là thứ áp lực nhất mà chúng tôi tự tạo cho mình. 

Chúng tôi xuất phát là những người làm tin tức, và công việc hàng ngày vẫn là như vậy. Khán giả vẫn có thể nhìn thấy những sản phẩm của chúng tôi trong chương trình Chuyển động 24h trên kênh VTV1 hàng ngày. Tin tức thì phải kịp thời và ngắn gọn nhưng lãnh đạo Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số cũng rất thấu hiểu và đang tạo cho chúng những cơ hội và cơ chế riêng để có thể làm những bộ phim dài và công phu như Bẫy

Nhưng một bộ phim thành công và được khán giả đón nhận cũng không thể đến từ mong muốn chủ quan của những người làm phim. Chúng tôi chỉ biết mình sẽ phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa để làm nghề và để tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị hơn nữa với cộng đồng mà thôi.

PV Hồng Anh: Được ghi nhận, chúng tôi càng hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của nghề báo - Ảnh 6.

Phóng viên Hồng Anh (giữa) cùng các đồng nghiệp ở Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital) giành 3 giải tại Lễ trao giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 40

Theo chị, mỗi kỳ LHTHTQ có ý nghĩa như thế nào đối với các phóng viên truyền hình?

- LHTHTQ là một giải thưởng rất cao quý,và thậm chí có những đồng nghiệp của chúng tôi còn nói rằng, đây là giải thưởng có ý nghĩa nhất trong cuộc đời làm truyền hình của họ. Và LHTHTQ không chỉ là một cuộc thi mà còn là một sân chơi lớn đối với những người làm truyền hình. Ở đây, chúng tôi có dịp gặp gỡ, giao lưu, trau dồi nghề nghiệp với các đồng nghiệp trên toàn đất nước và có cơ hội biết tới những tác phẩm đặc biệt nhất, tâm huyết nhất của họ.

Chị có muốn nhắn gửi điều gì tới các đồng nghiệp đã thực hiện cùng mình, những nhân vật đã giúp đỡ và xuất hiện trong phim và cả những khán giả đã từng xem và yêu mến bộ phim?

- Đối với một sản phẩm truyền hình thì công sức không bao giờ là của cá nhân. Giải Vàng hôm nay cũng không dành cho một mình người lên nhận giải, mà dành cho cả ê-kíp thực hiện, dành tặng cho tất cả nhân vật trong bộ phim và cũng dành tặng cho tất cả các khán giả yêu mến bộ phim này. 

Không chỉ đến khi Bẫy đạt được giải thưởng cao nhất chúng tôi mới nói đến sự biết ơn của mình, mà sự biết ơn đó lúc nào cũng vậy và luôn luôn như vậy. Sự biết ơn này sẽ theo chúng tôi đến suốt cuộc đời chứ không chỉ là trong một thời gian nào. 

Ngay khi LHTHTQ diễn ra, chúng tôi cũng đã mời một số nhân vật của bộ phim tham gia buổi lễ để cùng chung vui, cùng chia sẻ, và cùng tôn vinh giải thưởng này với họ. Vì không có họ, không thể có bộ phim này. Và cũng xin lan toả niềm vui và sự biết ơn này đối với tất cả những người đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện Bẫy.

Xin cảm ơn chị về cuộc phỏng vấn!

ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

đơn vị đồng hành

HOTLINE: 02253.611.799 - 02253.611.588